Về thị trường tài chính, 9 tháng đầu năm ghi nhận: giá vàng tăng trên 75%, tỷ giá USD/VND tăng 3,4% tại ngân hàng và gần 7,8% trên thị trường tự do, trong khi lãi suất tiết kiệm 12 tháng vẫn dưới 6%/năm. Khoảng cách lợi suất này khiến một bộ phận nhà đầu tư tìm sang kênh bất động sản và chứng khoán.

Theo số liệu Batdongsan.com.vn, trong giai đoạn 2021–2025, mức tăng giá bất động sản phân hóa rõ rệt giữa các vùng: Hà Nội tăng 112%, Hải Phòng 71%, Đà Nẵng 53%, còn TP Hồ Chí Minh chỉ 42%.
Đến quý III/2025, giá chung cư tại Hà Nội đã tăng 95% so với quý I/2023, vượt mốc 100 triệu đồng/m², gần như không còn nguồn cung dưới 60 triệu đồng/m². Khi giá đã ở mức cao, biên lợi nhuận kỳ vọng tại khu vực phía Bắc thu hẹp.
Ngược lại, mặt bằng giá tại khu vực phía Nam, đặc biệt các tỉnh vệ tinh quanh TP Hồ Chí Minh , vẫn thấp hơn 30–50% so với trung tâm thành phố.
Khu vực này đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn: Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh – Chơn Thành, cùng định hướng tuyến TP Hồ Chí Minh – Sóc Trăng.
Các tuyến này có khả năng rút ngắn thời gian di chuyển và ảnh hưởng đến phát triển đô thị tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là vùng phụ cận sân bay Long Thành.
Hiện tại, đất ở và nhà phố tại các khu vực có hạ tầng đang hoàn thiện ghi nhận thanh khoản tương đối. Các địa bàn như Thủ Đức, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu được một số nhà đầu tư quan tâm do chênh lệch giá với khu vực trung tâm.
Chung cư tầm trung và đất đô thị vùng ven cũng có lượng giao dịch nhất định, phần nào nhờ mức giá tiếp cận được và chính sách tín dụng nới lỏng dần. Tuy nhiên, những khu vực chưa có hạ tầng rõ ràng hoặc còn vướng pháp lý vẫn có tốc độ tăng giá chậm.
Thị trường đang chuyển sang giai đoạn tăng trưởng phân hóa. Nhà đầu tư có xu hướng chọn lọc kỹ hơn về vị trí, dự án và tình trạng pháp lý thay vì đầu tư theo chiều rộng như giai đoạn trước.
Hai yếu tố chính ảnh hưởng đến khu vực phía Nam gồm: tiến độ hoàn thiện hạ tầng liên vùng (đặc biệt trục TP.HCM – Long Thành – Bà Rịa – Đồng Nai) và chênh lệch giá so với các thị trường đã tăng mạnh trước đó.
Tốc độ tăng giá trong thời gian tới có thể tập trung ở các khu vực có quy hoạch được phê duyệt, pháp lý rõ ràng và dự án có tiến độ cụ thể.
Khu vực phía Nam đang có sự dịch chuyển về nguồn vốn đầu tư sau giai đoạn tăng trưởng của miền Bắc từ 2021–2024. Giai đoạn 2025–2027 được dự báo sẽ ghi nhận sự tăng trưởng tại vùng kinh tế Đông Nam Bộ, tập trung quanh TP.HCM mở rộng và các tỉnh có hạ tầng đang được đầu tư.