Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước (chủ đầu tư), về việc phản đối lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước.
Theo đó, gói thầu xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thu hút 5 nhà đầu tư đăng ký với mức giá dự thầu như sau. Cụ thể, Tập đoàn Sơn Hải có giá dự thầu thấp nhất với 732,3 tỷ đồng (giảm 16,85% so với giá gói thầu chủ đầu tư công khai là hơn 880,7 tỷ đồng). Tiếp đó, Tập đoàn Cienco4 có giá dự thầu với 800,7 tỷ đồng (giảm 8,09%); Liên danh cao tốc IB2500057961 với mức 804 tỷ đồng (giảm 8,7%); Liên danh cao tốc tỉnh Bình Phước với mức 836 tỷ đồng (giảm 5,07%); và Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT với giá dự thầu cao nhất là 866 tỷ đồng (giảm 1,62%).
Văn bản của Tập đoàn Sơn Hải nêu rõ: “Chúng tôi rất ngạc nhiên ngày 22/5/2025 chủ đầu tư đã chọn nhà thầu có giá dự thầu cao nhất để trúng thầu là Liên danh cao tốc HCM - TDM - CT. Những nhà thầu mà chủ đầu tư đã loại là các doanh nghiệp hàng đầu, có tiếng trong xây dựng giao thông Việt Nam đó là: Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4, Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Xây dựng Đèo Cả, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đều bị chủ đầu tư loại với lý do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của gói thầu này".
Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước - chủ đầu tư cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Phước
Tập đoàn Sơn Hải nhấn mạnh, chủ đầu tư có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến nguy cơ thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước hơn 113 tỷ đồng. Đồng thời, việc bị trượt thầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh và lợi ích kinh tế của doanh nghiệp.
Do đó, Tập đoàn Sơn Hải chính thức phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu, đồng thời đã gửi kiến nghị lên UBND tỉnh Bình Phước để được xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Đấu thầu và gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.
Dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 12/12/2024, với chiều dài khoảng 6,6km. Dự án được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.474 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 1.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 474 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Về thiết kế, tuyến đường có 2 nút giao. Cụ thể gồm: một nút giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và một nút giao với Quốc lộ 14. Ngoài ra, dự án có một vị trí lối ra vào gần đường N14, nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp Becamex Bình Phước. Lối ra vào này kết hợp với lối ra vào thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, tạo thành một điểm kết nối hoàn chỉnh.
Trên tuyến còn được thiết kế 3 hầm chui. Cụ thể, hầm số 1 nằm tại vị trí giao với đường N15 trong quy hoạch Khu công nghiệp Becamex Bình Phước; hầm số 2 và số 3 được bố trí trước và sau nút giao với cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là một trong 8 dự án trọng điểm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là tuyến giao thông chiến lược, kết nối với Tây nguyên đi xuyên qua các trung tâm công nghiệp sản xuất lớn của Bình Phước, Bình Dương hướng về TP.HCM.