Theo đó, ngày 24/2/2025, một ngân hàng ở Tp.HCM có văn bản gửi Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và các tổ chức tín dụng mà ông Trần Quốc Cường có quan hệ tín dụng.
Văn bản xác định ngày 26/6/2020, Chi nhánh của ngân hàng này có giao kết hợp đồng cho vay số với ông Cường, số tiền 399 triệu đồng, mục đích là thanh toán chi phí mua xe tiêu dùng. Khoản vay này được thế chấp bằng xe ô tô Honda City do vợ ông Cường đứng tên.
Nội dung văn bản nêu: “Do bên cho vay sơ suất trong công tác nhắc nợ, tác nghiệp dẫn đến nhóm nợ của bên vay (ông Cường) chuyển nhóm cao hơn (nhóm 2) trên hệ thống CIC. Nay, chúng tôi kính gửi CIC hỗ trợ điều chỉnh, cập nhật tình trạng nợ cho ông Cường về nhóm 1”.
Chi nhánh cũng đồng kính gửi văn bản cho các tổ chức tín dụng mà ông Cường đang có quan hệ. Theo thông báo: Ông Cường luôn uy tín trong công tác thanh toán nợ, tình hình tài chính lành mạnh và đẩy đủ khả năng trả nợ, trước đó chưa từng phát sinh nợ có vấn đề tại Chi nhánh. Chi nhánh đề nghị các tổ chức tín dụng hỗ trợ ông Cường không bị chuyển nhóm nợ cao hơn và tránh ảnh hưởng đến các ưu đãi của ông Cường.
Trước đó, ông Cường có đơn thư phản ánh thông tin đến các cơ quan báo chí trình bày việc vay mua ô tô tại Chi nhánh với số tiền 399 triệu, kỳ hạn 84 tháng (từ 27/6/2020 đến 27/6/2027). Từ năm 2020 đến nay, khi đến kỳ hạn trả nợ, ông Cường đều được nhân viên Chi nhánh nhắc nhở qua zalo nhưng đến tháng 1/2025 thì không thấy.
Ngày 20/1/2025, ông Cường được cán bộ phụ trách Chi nhánh liên hệ, thông báo đóng tiền và cho biết khoản vay đã bị trễ hạn thanh toán. Cùng ngày, ông Cường đã chuyển khoản 5 triệu để thanh toán định kỳ khoản vay.
Theo ông Cường, ông Huy cho biết do mới vào làm từ tháng 11/2024 nên quên nhắc nợ và đề nghị tất toán toàn bộ khoản vay để không ảnh hưởng đến tín dụng của vợ tôi ở ngân hàng khác. Ông Cường không đồng ý và yêu cầu phải có phương án giải quyêt trước ngày 25/1/2025.
“Đến ngày 10/2/2025, ông Huy yêu cầu chuyển 5 triệu để thu và sau đó lại yêu cầu nộp thêm 1,3 triệu mà không thông báo lý do. Đến ngày 16/2/2025, một số ngân hàng thông báo với tôi về sự quá hạn tại Chi nhánh đã cập nhật lên hệ thống CIC” ông Cường trình bày.
Theo ông Cường, sự sơ suất của Chi nhánh khiến tín dụng của ông và vợ tại nhiều ngân hàng bị nhảy nhóm; gây mất uy tín tín dụng và gây thiệt hại vì nhảy nhóm nợ sẽ dẫn đến nhảy lãi suất và các khoản ưu đãi khác. Ông Cường đề nghị Hội sở phải có phương án xử lý dứt điểm, hài hòa lợi ích của các bên.
Liên quan đến vụ việc, trao đổi với phóng viên qua điện thoại đại diện truyền thông Ngân hàng thông tin: “Có bất kỳ nội dung gì liên quan đến truyền thông, báo chí cứ theo quy định của luật báo chí gửi đến ngân hàng.