Văn phòng Chính phủ văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ – Cà Mau theo hình thức PPP của Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật; bảo đảm các nguyên tắc cơ bản và điều kiện thực hiện trên tinh thần công khai, minh bạch, lợi ích hài hòa (giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp), rủi ro chia sẻ.
Hồi tháng 10, CT Group đã có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Theo đó, CT Group xin được tự bỏ kinh phí để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này theo hình thức PPP.
Theo đề xuất của CT Group, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau sẽ được đầu tư theo quy mô đường sắt đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h; đồng thời nghiên cứu thêm phương án vận tốc 300 - 350 km/h.
Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (ga trung tâm khu vực TP. HCM), điểm cuối giai đoạn 1 là ga Cái Răng (TP. Cần Thơ) và điểm cuối giai đoạn 2 là ga Đất Mũi (Cà Mau). Chiều dài tuyến trong giai đoạn 1 dự kiến khoảng 160km, giai đoạn 2 khoảng 120km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm TP. HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
CT Group dự kiến vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h là dải vận tốc phù hợp, bảo đảm hiệu quả khai thác hỗn hợp giữa tàu khách và tàu hàng cho tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau.
Về cơ chế tài chính, đại diện CT Group cho biết sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động nguồn vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD (chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng).
Dự án dự kiến áp dụng cơ chế thí điểm PPP đặc thù, trong đó 80% vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và nguồn huy động hợp pháp của nhà đầu tư.
CT Group dự kiến đóng góp khoảng 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất gồm: 400ha gần ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. HCM), 200ha tại khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200ha khu vực ga cuối Cà Mau, tương đương khoảng 250.000 tỷ đồng.
CT Group đề xuất được giao lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong năm 2025-2026; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong năm 2026-2027; khởi công xây dựng năm 2027; đưa vào khai thác thương mại trong năm 2031-2032.