Nhiều tồn tại tín dụng tại 2 chi nhánh Vietcombank
Mới đây, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực 8 công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị (Vietcombank Quảng Trị).
Theo kết luận, đến thời điểm thanh tra, Vietcombank Quảng Trị đã phát huy những thành quả đạt được, đề ra những giải pháp kịp thời trong hoạt động kinh doanh nên đã đạt được kết quả khá tốt.
Cụ thể, nguồn vốn huy động và dư nợ tăng, lợi nhuận đạt khá, hoạt động kinh doanh mở rộng đáp ứng nhu cầu vốn đối với các khách hàng tại địa bàn tỉnh cũng như khách hàng tại các địa bàn tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, kết luận thanh tra nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, qua thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực 8 phát hiện Vietcombank Quảng Trị còn có một số tồn tại, hạn chế liên quan đến nghiệp vụ cấp tín dụng đối với khách hàng cá nhân.
Theo đó, tại Vietcombank Quảng Trị, việc thẩm định, xét duyệt, quản lý một số khoản vay chưa chặt chẽ, các khách hàng cá nhân vay vốn có mối quan hệ liên quan.
Ngoài ra, Vietcombank Quảng Trị chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn.
Đáng chú ý, các tồn tại, hạn chế liên quan đến các hoạt động cho vay tại đơn vị nhưng chưa được kiểm tra, phát hiện và điều chỉnh kịp thời.
Theo cơ quan thanh tra, trách nhiệm của những tồn tại, hạn chế trên thuộc về các cán bộ tín dụng, lãnh đạo phòng Khách hàng, các Phòng giao dịch và lãnh đạo chi nhánh.
Ở một diễn biến liên quan, cách đây 2 tuần, thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 2 cũng công bố kết luận thanh tra đối với Vietcombank Bắc Bình Dương.
Theo kết luận, Vietcombank Bắc Bình Dương đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động cấp tín dụng, bao gồm việc chấp hành về lãi suất cho vay và phí trong hoạt động cấp tín dụng; giới hạn tăng trưởng tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; các quy định về an toàn hoạt động tín dụng và các quy định nội bộ đã được ban hành.
Tuy nhiên, kết luận nêu rõ, qua kết quả thanh tra, tại Vietcombank Bắc Bình Dương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác thầm định cho vay, kiểm tra, giám sát sau cho vay.
Công tác thu thập hồ so vay vốn, công tác xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng cũng còn tồn tại, hạn chế.
Đặc biệt, theo kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 2, tại Vietcombank Bắc Bình Dương việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và công tác phòng chống rửa tiền và quản lý ngoại hối cũng còn tồn tại, hạn chế.
Theo cơ quan thanh tra, những tồn tại, hạn chế nêu trên của Vietcombank Bắc Bình Dương xuất phát từ nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.
Trong đó, là do một số cán bộ thiếu biện pháp quản lý, giám sát khoản vay khách hàng, chưa quan tâm sâu sát trong khâu thu thập tài liệu, chứng từ chứng minh nội dung thẩm định và công tác kiểm tra, kiểm soát chứng từ giao dịch.
Đối với các tồn tại, hạn chế đã nêu có trách nhiệm của Ban lãnh đạo Vietcombank Bắc Bình Dương, các phòng nghiệp vụ có liên quan và các cá nhân được giao trách nhiệm liên quan trực tiếp đến thực hiện công việc để xảy ra các tồn tại, hạn chế theo từng thời điểm.
Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 2 đã đưa ra 2 khuyến nghị và yêu cầu thực hiện 7 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo Vietcombank Bắc Bình Dương hoạt động an toàn, hiệu quả theo quy định pháp luật.
Từng phát hiện tồn tại trong xử lý nợ xấu tại Vietcombank Tây Ninh
Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, hồi tháng 7, theo kết luận được công bố, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 12 cũng phát hiện Vietcombank Tây Ninh có nhiều tồn tại về cấp vốn tín dụng, xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng, mua bán ngoại tệ.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra, về hồ sơ vay vốn, Vietcombank Tây Ninh thu thập chưa đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, quy mô kinh doanh, doanh thu, chi phí, tình hình tài chính, nguồn thu để trả nợ của khách hàng.
Khi thẩm định, xét duyệt cho vay chưa đánh giá đầy đủ hiệu quả của phương án sử dụng vốn vay, tình hình hoạt động kinh doanh, khả năng tài chính, nguồn vốn tự có tham gia phương án của khách hàng, một số chỉ tiêu tài chính và dòng tiền của khách hàng.
Đánh giá vòng quay vốn lưu động năm kế hoạch chưa đầy đủ, một số chỉ tiêu trên báo cáo tài chính chưa phù hợp với số liệu tại các báo cáo có liên quan do khách hàng cung cấp.
Ngoài ra, thẩm định, đánh giá chưa đầy đủ khi tái cấp tín dụng duy trì hạn mức cho khách hàng trong khi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và một số chỉ tiêu tài chính của khách hàng sụt giảm.
Về kiểm tra, giám sát vốn vay, kết luận thanh tra nêu rõ, Vietcombank Tây Ninh chưa rà soát đầy đủ, chi tiết việc đáp ứng các điều kiện tại thông báo phê duyệt giới hạn tín dụng.
Chưa thu thập tài liệu chứng minh tiến độ hoàn thành phương án vay vốn, đánh giá chưa đầy đủ tình hình hoạt động kinh doanh của khách hàng, chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng.
Báo cáo kiểm tra, giám sát chưa cập nhật số liệu kinh doanh tại thời điểm kiểm tra, chưa làm rõ tình hình kinh doanh tại các thời điểm kiểm tra để đánh giá lại khả năng tài chính, nguồn trả nợ của khách hàng.
Đối với vấn đề xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh khu vực 12 cho rằng, Vietcombank Tây Ninh thu thập chưa đầy đủ tài liệu chứng minh hoạt động kinh doanh, khả năng tài chính, nguồn thu để trả nợ của khách hàng.
Thẩm định, đánh giá chưa đầy đủ thực tế hoạt động kinh doanh của khách hàng, hiệu quả của phương án sử dụng vốn, khả năng tài chính, nguồn thu trả nợ của khách hàng.
Bên cạnh đó, đánh giá chưa đầy đủ hiện trạng của cơ sở sản xuất sau khi vay vốn, hiệu quả của phương án sử dụng vốn, tình hình kinh doanh, khả năng tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng; chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay của khách hàng.
Ngoài ra, thu thập chưa đầy đủ tài liệu chứng minh khả năng tài chính, nguồn trả nợ của khách hàng, hiệu quả của phương án sử dụng vốn vay; chưa đánh giá đầy đủ về hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của khách hàng, thẩm định, xét duyệt cho vay khi hoạt động kinh doanh của khách hàng có dấu hiệu suy giảm nhưng không đánh giá đầy đủ.
Kiểm tra, giám sát vốn vay đánh giá chưa đầy đủ thông tin về hoạt động kinh doanh của khách hàng; chưa thu thập đầy đủ tài liệu để đánh giá việc khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích, chưa kịp thời kiểm tra thực tế mục đích sử dụng vốn vay và hoạt động kinh doanh của khách hàng mà căn cứ trên tài liệu khách hàng cung cấp và lập biên bản tại đơn vị; thu thập chưa đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay khi giải ngân cho khách hàng.
Vietcombank Tây Ninh còn định giá tài sản đảm bảo là các loại máy móc thiết bị chưa thu thập đầy đủ hồ sơ thẩm định.
Đặc biệt, cơ quan thanh tra phát hiện, tại Vietcombank Tây Ninh có 4 giao dịch là nội dung hợp đồng/thỏa thuận mua bán ngoại tệ với khách hàng không có ngày thanh toán, chưa đúng theo khoản 1 Điều 10 Thông tư số 02/2021/TT-NHNN ngày 31/3/2021 của Ngân hàng Nhà nước.