Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục
Chiều ngày 26/4, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Tại đại hội, MWG đề ra kế hoạch doanh thu thuần đạt 150.000 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 4.850 tỷ đồng, tăng trưởng 30%, hướng tới mức cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của tập đoàn, chỉ sau năm 2021.
Ông Nguyễn Đức Tài - người đứng đầu Thế Giới Di Động
Đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận, HĐQT trình phương án chi cổ tức tối đa 10% bằng tiền mặt, tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu. Với hơn 1,46 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, MWG dự kiến chi tối đa 1.460 tỷ đồng.
Ngoài ra, công ty cũng trình kế hoạch mua lại tối đa 10 triệu cổ phiếu MWG để giảm vốn điều lệ, nhằm gia tăng giá trị cho cổ đông. Kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP năm 2025 cũng được đưa ra, với điều kiện gắn liền cả chỉ tiêu lợi nhuận lẫn hiệu suất giá cổ phiếu so với VN-Index.
HĐQT nhiệm kỳ 2025–2028 sẽ giảm từ 11 còn 8 thành viên. Các thành viên mới dự kiến bao gồm ông Vũ Đăng Linh (vừa được bổ nhiệm làm CEO), bên cạnh các lãnh đạo quen thuộc như Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, ông Đoàn Văn Hiểu Em (CEO Thế Giới Di Động) và ông Phạm Văn Trọng (CEO Bách Hóa Xanh). Hai thành viên nước ngoài là Robert A. Willett và Thomas Lanyi tiếp tục đồng hành, cùng với hai thành viên độc lập Nguyễn Tiến Trung và Đỗ Tiến Sĩ.
Phiên thảo luận: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nói về vai trò mới
Trả lời cổ đông về việc tiếp tục ngồi trong HĐQT nhưng không còn điều hành trực tiếp, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Hiện HĐQT đã có 3 người dẫn dắt tập đoàn. Tôi ngồi đây chủ yếu giữ tinh thần chiến đấu cho đội ngũ, đóng vai trò hỗ trợ, dẫn dắt về tinh thần để nhân sự làm tốt hơn”.
Ông Tài thừa nhận không còn ở vị trí ra quyết định hàng ngày, và vai trò hiện tại là "hô hào điều binh khiển tướng" nhằm tạo chỗ dựa cho đội ngũ kế thừa.
"Những bạn ở đây làm tốt hơn tôi rất nhiều, tôi không còn có năng lực để làm bán hàng, nhưng có năng lực theo kiểu ngồi nâng đỡ tinh thần các bạn, cho các bạn có chỗ dựa, đó là chìa khóa để công ty phát triển", Chủ tịch MWG cho biết.
Ông cho biết: "Ông Tùng mới rút lui HĐQT thì cổ đông lo tôi có rút lui vào năm sau hay không, thì không có diễn ra đột ngột, sẽ có lộ trình bài bản để những người hiện tại có thể dẫn dắt tập đoàn đi về tương lai".
Về chọn thành viên HĐQT, tiêu chí để lựa chọn thành viên HĐQT sẽ cần 2 yếu tố. Thứ nhất là khả năng đóng góp công sức vào công ty. Thứ hai là bảo mật thông tin.
“Bất kỳ thành viên nào có đóng góp lớn và có niềm tin “nguyên đai nguyên kiện” thì tôi sẽ mời vào”, Chủ tịch MWG khẳng định.
Ngoài ra, ông Tài chia sẻ thêm MWG muốn tăng thành viên HĐQT độc lập nhưng tìm được người rất khó. Những người có khả năng đóng góp thì lại không rảnh. Những người có thời gian nhưng đa phần là chủ yếu là kiến thức sách vở, không nhiều kinh nghiệm thực chiến.
Trước câu hỏi về tác động của thuế đối ứng từ Mỹ, CEO Vũ Đăng Linh cho biết MWG chỉ chịu ảnh hưởng gián tiếp, do tập trung bán lẻ nội địa và nguồn hàng nhập khẩu chủ yếu từ châu Á.
Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhận định, các biện pháp thuế quan có thể ảnh hưởng tới thu nhập người tiêu dùng, song ông tin Chính phủ sẽ có những giải pháp chi tiêu công để bù đắp. “Nếu thị trường đi ngang hoặc lùi nhẹ, chúng tôi vẫn tăng trưởng. Người lớn sẽ lớn thêm, người nhỏ sẽ nhỏ đi,” ông Tài nói.
Trả lời về chiến lược trước sự bão hòa của thị trường điện thoại và điện máy, ông Đoàn Văn Hiểu Em khẳng định MWG sẽ tập trung khai thác chiều sâu, tăng doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng thay vì mở rộng số lượng.
Đối với Bách Hóa Xanh, CEO Phạm Văn Trọng cho biết quý I/2025 công ty đã mở hơn 200 cửa hàng, kỳ vọng hoàn tất mục tiêu 400 cửa hàng trong năm. Đồng thời, chuỗi cũng tập trung cải thiện chất lượng hàng hóa và trải nghiệm mua sắm.
Về chuỗi Era Blue tại Indonesia, ông Hiểu Em cho biết đã khai trương gần 100 cửa hàng và đạt lợi nhuận. MWG đặt mục tiêu hoàn tất 150 cửa hàng vào năm 2025, tiến tới 500 cửa hàng và IPO chuỗi vào năm 2027.
Theo cập nhật từ CEO, lợi nhuận quý I/2025 của MWG đạt 1.548 tỷ đồng, tăng trưởng 71% so với cùng kỳ. Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lãi nhưng đóng góp còn nhỏ. Công ty vẫn giữ vững mục tiêu 500 tỷ đồng lợi nhuận từ chuỗi này trong dài hạn.
Về vấn đề an toàn thực phẩm tại Bách Hóa Xanh, lãnh đạo MWG thừa nhận đây là bài toán khó trong ngành bán lẻ. Công ty đang đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp lớn, có quy trình sản xuất công nghiệp để giảm thiểu rủi ro.
Về An Khang, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết chuỗi đang vận hành 326 cửa hàng với doanh thu trung bình trên 550 triệu đồng/cửa hàng, kỳ vọng hòa vốn trong năm nay.