Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM, Sở Xây dựng và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS), đề xuất một loạt chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện xăng dầu sang xe điện.

Theo đó, Vingroup cùng các công ty thành viên và đối tác tài chính như BIDV, VPBank, Techcombank, Shinhan Finance và Lotte Finance sẽ cung cấp gói vay ưu đãi cho khách hàng mua ôtô và xe máy điện VinFast đăng ký tại TP.HCM. Với ôtô điện, khách hàng được giảm 3% lãi suất hằng năm trong vòng 3 năm. Với xe máy điện, người mua chỉ cần trả trước 10%, được vay trả góp đến 80% trong 3 năm, còn 10% còn lại VinFast tặng ngay cho khách hàng.
Ngoài ra, VinFast hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ cho khách hàng tại TP.HCM đến hết ngày 31/10 và miễn phí sạc pin tại hệ thống trạm công cộng V-Green đến ngày 31/5/2027. Người mua ôtô điện còn được hưởng thêm ưu đãi 4% giá xe theo chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh”, riêng mẫu VF 9 được giảm tối đa 100 triệu đồng nếu đổi xe xăng sang xe điện.
Với nhóm tài xế công nghệ và vận tải, Vingroup đưa ra chính sách riêng thông qua nền tảng Xanh SM Platform. Người mua xe để chạy dịch vụ được giảm thêm tới 4% lãi suất hằng năm trong 3 năm. Đặc biệt, tài xế mua xe máy điện không cần vốn đối ứng ban đầu khi VinFast tặng ngay 10% giá trị, phần còn lại được vay trả góp trong 3 năm với sự bảo lãnh của Công ty GSM. Bên cạnh đó, tài xế còn được chia sẻ 90% doanh thu cố định trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/8, cao hơn nhiều so với mức 70–84% phổ biến trên các nền tảng khác.
Theo Vingroup, các chính sách này nhằm đồng hành cùng chính quyền trong mục tiêu giảm khí thải, khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời góp phần xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh. Trước đó, tập đoàn cũng đã gửi đề xuất tương tự lên UBND Hà Nội.
Phía Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đều ủng hộ định hướng này, coi đây là nhu cầu cấp thiết để cải thiện chất lượng môi trường đô thị. Hiện ngoài VinFast và Xanh SM, nhiều doanh nghiệp khác như Yadea, Selex Motors, DatBike, Honda Việt Nam, Grab, Be Group… cũng cam kết đồng hành cùng chính quyền trong chương trình chuyển đổi xe máy và ôtô điện.
Tuy vậy, các doanh nghiệp công nghệ vận hành nền tảng cho rằng cần có lộ trình phù hợp để đảm bảo tính khả thi. Đề xuất phổ biến là nên ưu tiên khuyến khích tự nguyện trong ít nhất 5 năm trước khi áp dụng biện pháp hành chính, nhằm tạo thời gian cho cả người dân và doanh nghiệp chuẩn bị về tài chính cũng như hạ tầng.
Động thái mới từ Vingroup cho thấy nỗ lực mạnh mẽ trong việc kiến tạo một hệ sinh thái toàn diện từ sản xuất, tài chính, hạ tầng sạc đến dịch vụ vận hành. Nếu chính sách được triển khai hiệu quả, đây có thể là cú hích quan trọng để TP.HCM sớm thực hiện Đề án “Chuyển đổi xe 2 bánh từ xăng sang điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng”, qua đó mở đường cho một diện mạo giao thông đô thị xanh và bền vững hơn trong tương lai.