Triển lãm lần này được xem là chương mới trong hành trình sáng tạo của Bùi Tiến Tuấn, đánh dấu bước chuyển từ sự phóng khoáng, dữ dội sang cảm xúc chiêm nghiệm, tinh tế và tĩnh tại hơn. Các tác phẩm được sắp đặt như một tuyển tập thị giác gợi nhắc lại những bộ tranh từng làm nên tên tuổi anh như Sợi chỉ đỏ, Hơi thở nhẹ, Phù phiếm, Nguyệt sáng gương trong – cùng những sáng tác hoàn toàn mới trong năm 2025.
Ở đó, người phụ nữ vẫn là trung tâm của thế giới nghệ thuật, vừa mong manh vừa mạnh mẽ, vừa dịu dàng vừa đầy nội lực – biểu tượng cho vẻ đẹp hiện đại mà vẫn chan chứa chất thơ.
Chia sẻ về cảm hứng sáng tạo, họa sĩ Bùi Tiến Tuấn nói: “Sau triển lãm cá nhân lần thứ 11, tôi nghĩ mình sẽ khép lại năm bằng vài sự kiện nhóm. Nhưng lời mời chân thành của nhà thiết kế Quách Thái Công khiến tôi muốn tiếp tục lên đường. Tôi tìm đến sự giản lược – nơi chỉ còn lại ánh sáng, hơi thở và cảm xúc trên lụa.”
Nhà phê bình mỹ thuật Quách Cường nhận xét: “Tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn mở ra một không gian riêng, nơi ánh sáng, thân thể và ký ức hòa tan vào nhau. ‘Lụa là’ không chỉ nói về chất liệu, mà còn là một tuyên ngôn mỹ học – lụa như thân thể của ánh sáng, như da thịt của ký ức, như nơi trú ẩn của cái đẹp mong manh.”
Theo nhà thơ Lê Văn Đồng, họa sĩ đang ở độ chín sáng tạo: “Càng tối giản, Bùi Tiến Tuấn càng dữ dội trong biểu hiện. Anh không ngừng phá bỏ giới hạn của tranh lụa truyền thống để chạm tới chiều sâu cảm xúc.”
Còn nghệ nhân tranh cát Ý Lan lại ấn tượng với không gian triển lãm: “Không gian không quá lớn nhưng mang đến cảm giác ấm cúng, tinh tế, rất phù hợp để thưởng lãm những tác phẩm đầy cảm xúc như thế. Mỗi bức tranh đều toát lên sự mềm mại, mượt mà – đúng tinh thần của lụa. ‘Lụa là’ không chỉ là triển lãm của cái đẹp thị giác mà còn là hành trình cảm xúc chạm vào những rung động sâu thẳm của người xem.”
Triển lãm cá nhân lần thứ 12 của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn, mang tên “Lụa là”, khai mạc tối 30/10, mở cửa miễn phí từ ngày 31/10 đến 11/12/2025 tại Thái Công Art Gallery, TP. Hồ Chí Minh.
Phương Nam (t/h)