Thị trường sữa công thức: Cầu lớn, cơ hội cho thương hiệu nội vươn cao

Người tiêu dùng Việt Nam đang chi tiêu nhiều cho nhóm thực phẩm, đồ uống. Ngành sữa chiếm 34,3% thị phần, riêng sữa công thức chiếm 43% tổng doanh thu toàn ngành. Điều này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân đối với sản phẩm dinh dưỡng này.

Nhu cầu phát triển thể chất cao

Theo khảo sát của Vietnam Report, với đặc điểm là quốc gia đông dân và có tốc độ tăng dân số 1,2%/năm, Việt Nam được xem là một trong những thị trường tiêu thụ sữa năng động nhất khu vực. GDP tăng trưởng trung bình 6–8%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng 14,2%/năm, cùng xu hướng nâng cao tầm vóc và thể chất người Việt khiến nhu cầu sử dụng sữa công thức luôn ở mức cao.

Theo thống kê, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người năm 2015 đạt 23 lít/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2010 (12 lít/người/năm). Năm 2025 dự báo, con số này có thể đạt 30 lít/người/năm. Ngành sữa Việt Nam vẫn trong chu kỳ tăng trưởng, với mức khoảng 9%/năm, đóng góp 13% tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh.

z6834277901172_b8e2aa4e54f8b0ab778c792465708b9b.jpg
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại của Loha Nutrion.

Như vậy, có thể thấy thị trường sữa công thức tại Việt Nam không chỉ lớn mà còn đang mở rộng nhanh chóng, đặc biệt ở nhóm trẻ nhỏ, đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng cao và cần sự hỗ trợ thể chất trong những năm đầu đời.

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, sữa công thức đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, canxi, đạm, DHA, vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng, trí não và hệ miễn dịch. Đối với nhiều gia đình, sữa công thức là giải pháp thay thế hoặc bổ sung sữa mẹ trong giai đoạn trẻ từ 0–36 tháng tuổi.

a2.jpg
Sản phầm UC2 Platinum của Loha Nutrion cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, hỗ trợ tăng chiều cao.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi, trong đó hơn 2 triệu trẻ đang sử dụng sữa bột. Đáng chú ý, 70% dân số sống ở nông thôn và các thành phố nhỏ, nơi nhu cầu về sản phẩm dinh dưỡng ngày càng tăng. Thị trường sữa bột hiện ghi nhận hơn 34.000 cửa hàng tại khu vực này, gấp 4 lần so với hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Dư địa lớn cho doanh nghiệp nội

Tuy nhiên, thị phần vẫn đang bị chi phối mạnh bởi các thương hiệu sữa ngoại như: Abbott, Mead Johnson, Enfa, Aptamil hay Meiji... vốn có tiềm lực marketing và công nghệ sản xuất lớn. Dù vậy, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nội địa chất lượng cao như Loha Nutrion (thương hiệu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dinh dưỡng Dược Loha, TP.HCM) khẳng định vị thế. Khi người tiêu dùng Việt đang có xu hướng quay về với sản phẩm phù hợp thể trạng, giá cả hợp lý và sản xuất trong nước.

a4.jpg
Sản phẩm sữa cho trẻ em tăng cường vitamin D3-K2 của Loha Nutrion.

Thành lập từ năm 2014, Loha Nutrion đã có hơn 7 năm phát triển bền vững trong lĩnh vực sữa công thức và thực phẩm chức năng. Với phương châm “Uy tín với khách hàng là sự sống còn của doanh nghiệp”, Loha đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, đáp ứng đặc thù cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng của người Việt.

Các dòng sản phẩm UC2 Platinum của Loha như Pedia+, Grow+, Gain+, Colostrum+, High Calcium+, Diabet+, Newborn, Toddler, Junior... đã “phủ sóng” khắp các nhóm tuổi, từ trẻ sơ sinh, thiếu niên đến người lớn tuổi, người bệnh cần bổ sung dinh dưỡng đặc biệt.

b1-2-bang-khen-sao-vang-doanh-nhan-dat-viet.png
Nhiều chứng nhận tặng cho Loha Nutrion.

Đặc biệt, Loha ứng dụng dây chuyền sản xuất tiên tiến đạt chuẩn ISO 22000:2018, nhà máy hiện đại, đạt châunr, nhập khẩu nguyên liệu từ New Zealand, Mỹ, Úc, Pháp, những quốc gia có ngành sữa phát triển hàng đầu thế giới. Tất cả sản phẩm đều được chứng nhận an toàn thực phẩm của Bộ Y tế và tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn quản lý quốc tế về GMP và HACCP.

Nhờ sự kiên trì đầu tư vào chất lượng, Loha đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: Top 10 Thương hiệu – Nhãn hiệu Tin dùng 2018, Sao vàng Doanh nhân Đất Việt 2018, Top 10 Thương hiệu Chất lượng ASEAN 2019. Những thành tựu này thể hiện sự công nhận của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp khu vực ASEAN, khẳng định Loha là thương hiệu Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “ông lớn” ngoại quốc trong ngành sữa công thức.

z6834277903941_3ae6e99ffa5c9f487059581a2d4dad5c(1).jpg
Nhà máy Loha Pharma với dây chuyền sản xuất sữa hiện đại, tiêu chuẩn cao, có thể tạo ra sản phẩm sữa chất lượng cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường sữa bột Việt Nam có hơn 300 thương hiệu, phần lớn là doanh nghiệp nước ngoài, thì các công ty trong nước như Loha đang tạo ra giá trị thực và khác biệt bằng chất lượng và niềm tin nội địa. Sữa Loha không chỉ đảm bảo giá thành cạnh tranh nhờ tối ưu chuỗi cung ứng trong nước, mà còn gần gũi với thói quen dinh dưỡng của người Việt. Điều này giúp doanh nghiệp thâm nhập sâu vào các vùng nông thôn, nơi chiếm hơn 70% dân số và có nhu cầu sữa bột ngày càng lớn.

Sự phát triển của Loha cho thấy một bức tranh tươi sáng của ngành sữa công thức Việt Nam. Không chỉ phụ thuộc vào sản phẩm ngoại nhập, mà doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể tự làm chủ công nghệ, nguyên liệu và thương hiệu để đáp ứng thị trường trong nước, thậm chí hướng tới xuất khẩu.